​Evergrow สมาร์ทฟาร์มยุดดิจิตอล




Evergrow  สมาร์ทฟาร์มยุดดิจิตอล




      เพียงแค่มีมือถือสมาร์ตโฟนสักเครื่องการควบคุมอากาศและน้ำด้วยระบบคลาวด์ก็เป็นเรื่องง่าย เพราะระบบจะถูกสั่งการให้ทุกอย่างทำงานโดยอัตโนมัติ ทั้งรดน้ำ พรวนดิน ปรับระดับแสงแดด แถมยังสามารถปรับสูตรการ เพาะปลูกได้ตามต้องการ เกษตรกรยุคใหม่ จึงสามารถดูแลผลผลิตได้อย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพ แถมยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้อีกด้วย


       วันนี้ธุรกิจเกษตรกำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อ Smart Farm คือทางเลือกใหม่ในยุค 4.0 และนี้ตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้ว Evergrow แพลตฟอร์มการทำธุรกิจการเกษตรรูปแบบใหม่ โดยผสมผสานกับเทคโนโลยียุคดิจิตอล สร้างช่องทางใหม่ให้คนที่สนใจทำธุรกิจเกษตรแบบอัตโนมัติในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยไม่จำเป็นต้องมีเรือกสวนไร่นา แถมไม่ต้องหวั่นกับสภาพฟ้าฝนไม่เป็นใจ ภายใต้แนวคิดการทำเกษตรแบบไร้ข้อจำกัด Grow anything ,anyware ปลูกทุกอย่างได้ทุกที่ ทุกฤดูกาล ตามความต้องการ ซึ่งเจ้าของแนวคิดนี้คือคนรุ่นใหม่อย่าง ภุชงค์ วงษ์ทองดี ในฐานะผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท Unixcon จำกัด
ออฟฟิศบนตึกสูงย่านรังสิตของ Evergrow ถูกดัดแปลงให้เป็นโชว์รูม และเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ Smart farm ในร่มบนพื้นที่กะทัดรัดสำหรับลูกค้าที่สนใจเข้ามาศึกษาเยี่ยมชม  ฟาร์มเกษตรติดแอร์ในห้องกระจกที่นี่ควบคุมการทำงานทุกอย่างด้วยระบบอัตโนมัติ โดยใช้การควบคุมและวิเคราะห์ดูแลการผลิตผ่านทางระบบ Cloud Farming ซึ่งออกแบบให้อุปกรณ์ทั้งหมดสามารถทำงานเชื่อมต่อกันและรู้ว่าจะดูแลพืชเหล่านั้นอย่างไรได้ด้วยตัวเอง ชนิดที่เรียกว่าไม่ต้องง้อคนงานมาดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ย



      จากพื้นฐานที่มีความถนัดด้านซอฟท์แวร์ ทำให้ภุชงค์มองเห็นช่องทางบุกเบิกธุรกิจฟาร์มรูปแบบใหม่ในเมืองไทย โดยพัฒนา Evergrow ที่ครบเครื่องทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ผสานเข้ากับเทคโนโลยีดิจิตอลที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งการได้ด้วยปลายนิ้ว ผ่านทางเว็บแอพพลิเคชั่นและสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ ยังสามารถกำหนดโปรแกรมการเลี้ยงดูได้เอง หรือ เลือกโปรแกรมการเลี้ยงดูอื่นๆที่มีอยู่บนแอพฯ ได้โดยง่าย และยังสามารถตรวจสอบสภาพอากาศ ปริมาณปุ๋ยหรือทรัพยากรอื่นๆ จากเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งและเชื่อมต่ออยู่ ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมระบบแจ้งเตือนกรณีเกิดปัญหาขัดข้อง เช่น ไฟฟ้าดับ อินเตอร์เน็ตเสีย



        ภุชงค์ เล่าว่า แนวคิดในการทำธุรกิจของ Evergrow จึงไม่ใช่การขาย“สินค้า” แต่ปรับบิสซิเนสโมเดลใหม่มาเป็นการขายบริการ และโซลูชั่นในการผลิตอาหารปลอดภัย ภายใต้โมเดลการทำฟาร์มยุคใหม่ ในแบบ Full Scale ตอบโจทย์ในทุกความต้องการของลูกค้าในรูปแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่การขายอุปกรณ์ติดตั้ง บริการที่ปรึกษาในการจัดการฟาร์มและวางระบบให้ธุรกิจฟาร์มขนาดใหญ่  รวมถึงเกษตรกรรายเล็กในเมืองที่สนใจหันมาปลูกพืชผักที่มีราคาที่ต้องปลูกในระบบปิด การปลูกพืชเป็นยา หรือพืชที่มีความเซ้นส์ซิทีฟสูง เช่น กระบองเพชรพันธุ์หายากที่ราคาสูงมาก  ในขณะที่ลูกค้าคนทั่วไปที่ไม่เคยทำด้านการเกษตรมาก่อน Evergrow ก็มีบริการเทรนนิ่งที่สอนให้ทำจนเป็นอาชีพได้ โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องซื้อฮาร์ดแวร์จากเรา แต่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ได้เองโดยเชื่อมต่อการทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยตัวคอนโทรเลอร์ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการในรูปแบบ Open source ให้คนทั่วไปเข้ามาใช้งานแอพพลิเคชั่นได้ฟรี



      แต่ที่เหนือชั้นไปกว่านั้น คือ โมเดลธุรกิจของ Evergrow ยังครอบคลุมไปถึงการทำตลาดปลายทาง ด้วยการดีลกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ นำเสนอประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ด้วยนวัตกรรมการยกแปลงผักของ Evergrow เข้าไปอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกเด็ดผักสดๆจากต้นที่ถูกใจใส่ถุงกลับบ้านได้ทันที ซึ่งภุชงค์เผยว่ากำลังอยู่ระหว่างเตรียมทำ MOU ร่วมกับพาร์ทเนอร์ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับไฮเอนด์ในเมืองไทย

      นอกจากนี้ โมเดลดังกล่าวยังต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจเกษตรแนวใหม่ในรูปแบบ Co-farming ที่เปิดให้ลูกค้าทั่วไปที่อยากลงทุนธุรกิจเกษตรแต่ไม่มีตลาด มาร่วมในลักษณะการให้เช่า โดย Evergrow รับหน้าที่ในการบริหารจัดการฟาร์มแทนลูกค้า

      กว่าจะยืนหยัดก้าวมาถึงวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ภุชงค์ต้องผ่านการลองถูกลองผิดปรับบิสซิเนสโมเดลมาแล้วหลายครั้ง ผ่านช่วงเวลาทดสอบใจว่าจะหยุดเดินหรือไปต่อ ซึ่งในที่สุดด้วยความเชื่อมั่นใน Passion ความฝันที่มี และความอดทนจึงทำให้มีแรงที่จะคิดหาทางแก้ปัญหาและก้าวฝ่าข้ามอุปสรรค

อ้างอิง

https://www.clpe.co.th/single-post/2017/09/05/4-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88

http://www.smethailandclub.com/entrepreneur-1705-id.html

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2565 เวลา 02:17

    How to Play Baccarat – Tips for Beginners - Viego
    The objective of the game is to find the best worrione player to play the game. The objective of the game is to find the best 1xbet player to play หาเงินออนไลน์ the game. The objective of the game is to find the best player to play

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ

รำลึกกวีเอกแห่งรัตนโกสินทร์ “วันสุนทรภู่”